Nhận diện đúng để hỗ trợ hiệu quả

Thảo luận trong 'Quốc gia khởi nghiệp' bắt đầu bởi mainguyenbr, 3/5/18.

  1. mainguyenbr

    mainguyenbr Administrator Thành viên BQT

    Tiên phong khởi nghiệp
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Chính phủ vừa ban hành Nghị định 38/2018/NÐ-CP có hiệu lực từ ngày 11-3-2018 hướng dẫn về việc: đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo (DNNVVKNST); thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động của quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo (KNST) và cơ chế sử dụng ngân sách địa phương đầu tư cho DNNVVKNST.

    [​IMG]
    Theo Nghị định 38/2018/NÐ-CP, đầu tư KNST là hoạt động kinh doanh bằng nguồn tiền hợp pháp và thực hiện theo các hình thức: Góp vốn thành lập, mua cổ phần, phần vốn góp của DNNVVKNST; thành lập, góp vốn vào quỹ đầu tư KNST để thực hiện đầu tư. Doanh nghiệp được sử dụng quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp để đầu tư KNST. Doanh nghiệp nhà nước thực hiện hoạt động đầu tư KNST theo quy định về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và pháp luật có liên quan. Quỹ đầu tư KNST không có tư cách pháp nhân và do nhiều nhất là 30 nhà đầu tư góp vốn thành lập trên cơ sở điều lệ quỹ; đồng thời, quỹ này không được góp vốn vào quỹ đầu tư KNST khác. Tài sản góp vốn có thể bằng tiền đồng Việt Nam, vàng, giá trị quyền sử dụng đất và các tài sản khác có thể định giá bằng tiền đồng Việt Nam. Nhà đầu tư không được sử dụng vốn vay để góp vốn thành lập quỹ đầu tư KNST. Danh mục và hoạt động đầu tư của quỹ đầu tư KNST gồm: Gửi tiền tại các ngân hàng thương mại; đầu tư không quá 50% vốn điều lệ của DNNVVKNST sau khi nhận đầu tư. Toàn bộ số vốn góp và tài sản của các nhà đầu tư tại quỹ phải được hạch toán độc lập với công ty thực hiện quản lý quỹ. Các nhà đầu tư góp vốn thành lập quỹ tự thỏa thuận về thẩm quyền quyết định danh mục đầu tư và nội dung này phải được quy định tại điều lệ quỹ và hợp đồng với công ty thực hiện quản lý quỹ (nếu có).

    Ðáng chú ý, Nghị định cũng quy định việc dùng ngân sách nhà nước (NSNN) giao cho tổ chức tài chính nhà nước của địa phương có chức năng đầu tư tài chính để thực hiện đầu tư vào DNNVVKNST. Thời hạn đầu tư từ ngân sách địa phương nhiều nhất là 5 năm kể từ thời điểm đầu tư. Toàn bộ giá trị thu được từ chuyển nhượng vốn, sau khi trừ các chi phí chuyển nhượng, nghĩa vụ thuế (nếu có), phải nộp về NSNN. DNNVVKNST nhận đầu tư có trách nhiệm cung cấp thông tin trung thực trong quá trình huy động vốn đầu tư; sử dụng vốn đầu tư một cách cẩn trọng, theo đúng quy định tại các hợp đồng đã ký kết với nhà đầu tư.

    Với nghị định này, ở Việt Nam lần đầu tiên đã định hình cơ sở pháp lý liên quan hỗ trợ và đầu tư KNST cho các bên liên quan, từ các chủ thể đầu tư (doanh nghiệp, quỹ và công ty đầu tư) đến các cơ quan quản lý nhà nước (như Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, Bộ Tài chính, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) và các DNNVVKNST.

    Tuy nhiên, thực tế cho thấy trong Nghị định 38/2018/NÐ-CP và nhiều văn bản pháp lý khác liên quan vẫn chưa có sự chuẩn hóa và cụ thể hóa về nhận thức và bộ tiêu chí nhận diện thế nào là dự án và DNNVVKNST; đồng thời, cũng chưa có sự xác định rõ mức chi và cách thức chi NSNN, cùng các loại hỗ trợ miễn, giảm thuế và khấu trừ doanh thu chịu thuế cho dự án, DNNVVKNST và các quỹ, công ty đầu tư hỗ trợ KNST.

    Hoạt động đầu tư KNST là hoạt động kinh doanh đặc thù, đa dạng và mới mẻ, dựa trên công nghệ tiên tiến, mô hình kinh doanh mới, có nhiều triển vọng tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận, thị trường, nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro cao. Hỗ trợ KNST bằng NSNN không đồng nghĩa với quay lại hay kéo dài cơ chế hành chính bao cấp, mà cần linh hoạt và tuân thủ cơ chế kinh tế thị trường "cùng chia sẻ rủi ro và cùng hưởng lợi nhuận". Hỗ trợ đầu tư cho hoạt động KNST càng khó hiệu quả nếu nhận diện nhầm doanh nghiệp và dự án KNST, áp dụng sai cả về mức độ và thời gian hưởng ưu đãi về tài chính, nhất là thuế và chi NSNN...

    Bởi vậy, xây dựng bộ tiêu chí về KNST có cơ sở khoa học và thực tế, dễ áp dụng; xác định cụ thể mức độ và thời hạn hỗ trợ NSNN cho KNST; làm rõ yêu cầu công tác thông tin và kiểm tra giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm trong triển khai hỗ trợ đầu tư KNST có ý nghĩa quan trọng không chỉ trong việc góp phần bảo đảm thành công của KNST, mà còn cần thiết để chống lạm dụng ưu đãi tài chính và lãng phí, thất thoát NSNN hỗ trợ và đầu tư KNST...

    Nói cách khác, nếu không có tiêu chí nhận diện đúng đối tượng KNST thì dễ lúng túng khi triển khai, dễ làm sai, dẫn đến hỗ trợ đầu tư không hiệu quả.

    TS Nguyễn Minh Phong
    Theo http://nhandan.com.vn
     

ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH

Đang tải...